khi đi bơi cần lưu ý gì

 Bơi lội giúp bạn tăng cường sức khẻo tốt nhất trong tất cả các môn thể thao, theo các chuyên gia sức khỏe trên thế giới thì khi cơ thể hoạt động trong nước sẽ được nâng đỡ, các nhóm cơ và xương khớp được thả lỏng, vì vậy để bơi lội một cách an toàn và có lợi nhất thì khi đi bơi cần chú ý gì để đảm bảo an toàn?

 

TRƯỚC KHI XUỐNG BƠI:

Trước khi đi bơi cần chú ý không xuống nước khi đang mệt, đổ mồ hôi.

  • Sau khi lao động, mồ hôi ra nhiều, khi đi bơi cần chú ý không nên nhảy xuống nước bơi lội ngay vì dễ bị cảm lạnh đột ngột, thậm chí có thể bị ngất xỉu, gọi là “trúng nước”. Nguyên nhân là do cơ thể không kịp phản ứng trước sự thay đổi nhiệt độ nóng, lạnh quá bất ngờ. Đây là lý do chính làm cho người biết bơi cũng bị chết đuối ngay ở chỗ nước nông.
  • Khác với những người bị chết đuối do phổi đầy nước, những người bị “trúng nước” đã bị ngất trước rồi sau đó mới bị ngạt thở. Bởi vậy, nếu đang ra nhiều mồ hôi thì nên ngồi trước quạt nghỉ ngơi ít phút cho đến khi hết mệt, người ráo mồ hôi rồi hãy xuống nước.

Đi bơi cần chú ý không nên ăn trước khi xuống nước.

  • Ăn uống quá tải trước khi đi bơi sẽ khiến cho bạn có cảm giác ì ạch, khó chịu, cơ thể uể oải, đau bụng và ảnh hưởng đến thành tích bơi lội. Bởi lẽ, để tiêu hóa được lượng thức ăn bạn thu nạp vào trong cơ thể thì sẽ mất khoảng thời gian 45 phút, lúc này máu sẽ dồn về các cơ quan tiêu hóa để thực hiện chức năng này, hơn nữa khi bơi toàn bộ hệ tiêu hóa của có thể sẽ dừng hoạt động. Vậy nên, nếu bạn không muốn bị nhiều tác nhân chi phối trong khi bơi lội thì không nên ăn no trước ít nhất 45 phút khi đi bơi.

Khởi động trước khi xuống Bơi

  • Trước khi xuống bơi, để phòng ngừa những hệ lụy không mong muốn như chuột rút, co cơ có thể gây tai nạn đang tiếc.Khi đi bơi cần chú ý tiến hành các bài tập khởi động, kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể.
  • Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên khởi động ít nhất 10 – 15 phút trước khi xuống bơi. Ngoài ra, cũng nên áp dụng một số bài tập vận động tay, chân, cổ trước khi xuống bơi để làm ấm cơ thể, phòng ngừa tình trang mệt mỏi. Không nên đột ngột xuống bơi vì sự chênh lệch giữa nước bể bơi và nhiệt độ trong cơ thể sẽ gây nên những bất lợi cho thân nhiệt, tim mạch và sức khỏe nói chung.

Uống nhiều nước

  • Bơi lội cũng như những môn thể thao khác, theo đó, bạn cần bù đắp lượng nước đều đặn, đầy đủ cho cơ thể trước, trong và sau khi bơi. Vì bơi khiến cơ thể có thể bị khử nước, vậy nên khi đi bơi cần chú ý chuẩn bị sẵn một bình nước để có thể bổ sung bất cứ khi nào bạn có cảm giác khát

đi bơi cần chú ý gi

Bài tập khởi động trên cạn tại Goswim

TRONG KHI BƠI DƯỚI NƯỚC:

Không vận động quá sức khi bơi

  • Để tránh chuột rút trong khi tắm khi đi bơi cần chú ý:Không nên vận động quá sức, quá mạnh, chân đạp nước quá nhiều, đề phòng cơ bắp dễ bị co cứng (chuột rút) đột ngột.
  • Không nên ngâm người bơi trong nước quá lâu, vì khi cơ thể dưới nước quá lâu dẫn đến chúng ta dễ bị ngấm lạnh, gây ốm làm ngắt quãng quá trình tập luyện, do đó đi bơi cần chú ý chỉ bơi trong khoảng 60 – 90 phút là tốt nhất.

đi bơi cần chú ý gì

Hình ảnh tập luyện tại Goswim

SAU KHI KẾT THÚC TẬP LUYỆN:

Vệ sinh tai sau khi bơi

  • Tai là bộ phận rất dễ bị viêm nhiễm. Nước cộng với vi khuẩn xâm nhập vào bên trong tai chính là “thủ phạm” khiến tai bị viêm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể biến chứng sang viêm tai giữa và nhiều rắc rối khác. Vì thế, sau khi đi bơi cần chú ý vệ sinh tai sạch sẽ bằng cách lau khô và dùng bông tai thấm khô nước trong tai để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Vệ sinh lại cơ thể

  • Nước bể bơi có các chất khử nước để đảm bảo nước sạch sẽ sau mỗi ngày hoạt động. Do đó sau mỗi lần đi bơi cần chú ý vệ sinh lại cơ thể bằng nước sạch nhé.

Bù nước và điện giải

  • Bơi lội là một hoạt động vận động trong môi trường nước, khi bơi các hệ vận động, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp và hệ bài tiết là tham gia nhiều nhất, do đó khi đi bơi xong chúng ta rất khát nước. Vì vậy kết thúc tập luyện các bạn cần uống bù nước.
  • Theo các chuyên gia nghiên cứu về Bơi lội của Trung tâm dạy bơi Goswim, ngoài việc bù nước ra thì các bạn cần bù thêm chất điện giải, bù muối. Lời khuyên cho các bạn sau một buổi tập luyện bơi các bạn nên uống một cốc nước chanh muối.

Đi bơi cần chú ý tần suất đều đặn, hợp lý

  • Để việc bơi lội có hiệu quả chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ, tập luyện phải thường xuyên, liên tục, ít nhất là 3 buổi/tuần. Cần lượng sức mình, không nôn nóng mà hãy nâng dần thời gian mỗi.

Mọi thông ti cần giải đáp, xi mời các bạn liên hệ trực tiếp qua số điện thoại của Trung tâm dạy bơi Hà nội Goswim:

Hotline:0948492662

  • Địa chỉ 1: Bể bơi bốn mùa khách sạn Bảo Sơn – 50 Nguyễn chí thanh – Đống đa – Hà nội.
  • Địa chỉ 2: Bể bơi bốn mùa Fafilm – 19 Nguyễn trãi – Thanh xuân – Hà nội.
  • Địa chi 3: Bể bơi bốn mùa Green pool– 102 Trần phú – Hà đông – Hà nội.
  • Địa chi 4: Bể bơi bốn mùa số 7 Tôn thất thuyết – Cầu giấy – Hà nội.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiêm của Goswim, nếu các bạn thấy cần bổ sung thêm cho bài viết:” Đi bơi cần chú ý?” vui lòng để lại bình luận dưới đây nhé. Xin chân thành cám ơn!

`Bình luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây